4 vật liệu nhẹ chống cháy giúp ngôi nhà chịu lửa tốt

Đóng góp bởi: Gmax Manager 77 lượt xem Đăng ngày 11/07/2024

Hỏa hoạn luôn là mối đe dọa khó lường và có thể xảy ra ở bất kỳ lúc nào. Lựa chọn vật liệu nhẹ chống cháy để xây dựng không chỉ giúp giảm chi phí xây dựng mà còn đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản tốt hơn nhiều lần. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những vật liệu nhẹ chống cháy phổ biến trên thị trường và lý do tại sao nên chọn chúng. Hãy cùng theo dõi nhé!

vat-lieu-nhe-chong-chay-1
Vật liệu nhẹ chống cháy hạn chế sự lây lan nhanh chóng của đám cháy

Vật liệu nhẹ chống cháy là gì?

Vật liệu nhẹ chống cháy là loại vật liệu xây dựng có thành phần đặc biệt có khả năng chống cháy và chịu nhiệt cao, giúp ngăn chặn sự lan truyền của đám cháy khi hỏa hoạn xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định. Một trong những ưu điểm của vật liệu nhẹ chống cháy là khả năng ngăn cháy lan truyền ngay cả khi tiếp xúc với lửa hoặc nhiệt độ cao. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho cư dân và tài sản trong trường hợp khẩn cấp.

Vai trò của vật liệu nhẹ chống cháy trong xây dựng

Các loại vật liệu nhẹ đóng một vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực xây dựng và kiến thiết các công trình. Cụ thể, vật liệu nhẹ chống cháy có các công dụng chính như sau:

  • Ngăn ngừa tối đa sự lan truyền của đám cháy, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ lớn tại các công trình xây dựng.
  • Bảo vệ cấu trúc tòa nhà trong trường hợp đám cháy quá lớn toả ra nhiều nhiệt lượng, áp suất cao khiến công trình hư hỏng, sụp đổ. 
  • Hạn chế sự phát tán khí độc và khói trong đám cháy giúp bảo vệ sức khỏe người mắc kẹt trong đám cháy.
  • Kéo dài thời gian, hạn chế sự lây lan của đám cháy trong khi chờ công tác cứu hộ.
vat-lieu-nhe-chong-chay-2
Vai trò của vật liệu nhẹ chống cháy trong xây dựng

Các vật liệu nhẹ chống cháy phổ biến

Hiện nay, việc triển khai sử dụng các vật liệu nhẹ chống cháy trong ngành xây dựng đang dần được chú trọng để giảm thiểu được tối đa các thiệt hại về người và của khi có hoả hoạn xảy ra. Các chủ đầu tư cũng quan tâm hơn vào việc lựa chọn vật liệu nhẹ nào có khả năng chống cháy nhất. Dưới đây là 4 vật liệu nhẹ chống cháy tốt nhất hiện nay, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng – thiết kế bạn không thể bỏ qua:

Gạch bê tông nhẹ chống cháy AAC

Gạch bê tông nhẹ AAC là sản phẩm được sản xuất từ vật liệu bê tông khí chưng áp với cấu trúc bọt khí nhỏ liên kết bền vững bên trong. Dòng gạch AAC này có ưu điểm nhẹ, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là khả năng chống cháy được các cơ quan chức năng chứng nhận. Tường xây bằng gạch bê tông AAC có thể chịu được nhiệt độ từ 1200°C mà không gây ra các biến dạng vật lý.

  • Với kích thước 600x200x100mm tương đương xây tường vách ngăn chiều dày 10cm đạt tiêu chuẩn chống cháy EI180. Có nghĩa là vật liệu nhẹ này có khả năng cách nhiệt và đảm bảo tính toàn vẹn của vật liệu trong 180 phút kể từ khi có hỏa hoạn xảy ra.
  • Gạch AAC kích thước 600x200x150mm và 600x200x200mm thì tương ứng chiều dày tường thi công là 15cm và 20cm. Kích thước gạch này đạt tiêu chuẩn EI240, có nghĩa là có khả năng cách nhiệt và đảm bảo sự toàn vẹn của vật liệu trong 240 phút từ khi xảy ra hỏa hoạn.
vat-lieu-nhe-chong-chay-3
Gạch bê tông nhẹ chống cháy AAC

Tấm bê tông nhẹ EPS

EPS cũng là loại vật liệu nhẹ chống cháy phổ biến không kém hai loại vật liệu phía trên. 

Với thành phần cấu tạo gồm xi măng, cát, nước, hạt EPS thì loại tấm bê tông nhẹ này cũng mang đầy đủ các đặc tính đặc trưng của vật liệu nhẹ. Trong số tất cả tính năng thiết thực mà tấm EPS đem lại, khả năng chống cháy của nó được giới chuyên môn đánh giá cao nhất. Vì thế, tấm EPS được ứng dụng cho các công trình yêu cầu về khả năng chống cháy không thua kém bất kỳ vật liệu xây dựng nào. 

Thạch cao – vật liệu nhẹ chống cháy

Thạch cao là vật liệu chống cháy được đặc biệt ưa chuộng trong ngành xây dựng trong suốt nhiều năm qua. Vật liệu này mang những đặc điểm ưu việt như nhẹ, chịu nhiệt tốt, khả năng chống cháy, chống va đập cao, đặc biệt không gây hại đến môi trường và sức khỏe người dùng. Trong xây dựng, người ta thường sử dụng tấm thạch cao để dựng vách ngăn, làm trần chống cháy… Tuy nhiên thời gian chống cháy của loại vật liệu nhẹ này lại ngắn hơn, chỉ khoảng từ 30-120 phút, tùy thuộc vào kích thước của tấm vật liệu.

Công trình thực tế sử dụng tấm thạch cao chống cháy: Trung tâm thương mại Vincom Center, Tòa Bitexco, Ecopark…

Tấm bê tông nhẹ ALC

Nhờ cấu trúc tế bào độc đáo, tấm bê tông nhẹ ALC có khả năng chống cháy đến 4 giờ với chiều dày tấm là 100mm. Điểm nóng chảy của vật liệu này trên 1600 độ C, cao hơn nhiều so với các vật liệu xây dựng khác. Đặc biệt hơn, khi tấm ALC cháy không tạo ra khói hoặc cháy ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. 

vat-lieu-nhe-chong-chay-4
Tấm bê tông nhẹ ALC chống cháy

Vì sao cần phải lựa chọn vật liệu nhẹ chống cháy?

Theo số liệu được thống kê và theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành xây dựng thì vật liệu nhẹ có hệ số dẫn nhiệt rất thấp, chỉ từ 0.11 đến 0.22W/m.k. Con số này chỉ bằng 1/6 so với gạch nung và các vật liệu thông thường khác.

Hơn nữa nó còn được sản xuất từ các nguyên liệu vô cơ không bắt cháy nên khả năng chống bắt lửa rất hiệu quả. Khả năng chống cháy cao nhấtlên tới EI240, có nghĩa là tương đương với 4 – 6 giờ đồng hồ, đủ để bảo vệ kết cấu công trình trong khi áp dụng các biện pháp cứu hỏa diễn ra. 

Thêm một ưu điểm phải kể đến đó là khi sử dụng vật liệu nhẹ làm giải pháp chống cháy cho công trình sẽ không có khói độc của nguyên vật liệu kể cả khi bốc cháy. Mà phần lớn nguyên nhân gây thiệt hại tính mạng của con người trong hỏa hoạn đến từ khói độc khí cháy đồ đạc phát ra. 

Việc sử dụng vật liệu siêu nhẹ để xây dựng các nhà máy trong khu công nghiệp cũng đem lại cho chủ đầu tư một khoản tiết kiệm trong chi phí đầu tư xây dựng và giúp rút ngắn thời gian thi công mà vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn xây dựng.  

vat-lieu-nhe-chong-chay-5
Vì sao cần phải lựa chọn vật liệu nhẹ chống cháy?

HCT – Đơn vị chuyên cung cấp và thi công vật liệu nhẹ chống cháy uy tín 

HCT là một đơn vị chuyên cung cấp và thi công vật liệu nhẹ chống cháy uy tín. Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm vật liệu nhẹ chất lượng cao, có khả năng chống cháy tốt và đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ cháy nổ trong xây dựng.

Với đội ngũ kỹ sư và nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm, HCT tự hào mang đến cho khách hàng những giải pháp xây dựng chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng tôi không chỉ cung cấp các loại vật liệu nhẹ chống cháy đa dạng mà còn tư vấn và thi công các công trình xây dựng với chất lượng đảm bảo và tiến độ hoàn thành đúng hẹn.

Với phương châm “Uy tín là hàng đầu”, HCT luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm để đáp ứng mọi yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Đến với HCT, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và uy tín của sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.

Trên đây là những thông tin về vật liệu nhẹ chống cháy và những lợi ích mà nó mang lại. Quý khách có vấn đề gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn.