Cơi nới nhà bằng vật liệu nhẹ giúp tiết kiệm chi phí

Đóng góp bởi: Gmax Manager 125 lượt xem Đăng ngày 11/07/2024

Khi nhu cầu mở rộng không gian sống ngày càng gia tăng, việc cơi nới nhà để đáp ứng yêu cầu mới của gia đình trở thành một giải pháp phổ biến. Trong số các phương pháp cải tạo nhà, cơi nới bằng vật liệu nhẹ ngày càng thu hút sự quan tâm nhờ vào những lợi ích vượt trội mà nó mang lại. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, vật liệu nhẹ còn giúp rút ngắn thời gian thi công và giảm tải trọng cho kết cấu công trình.

Vậy, việc cơi nới nhà bằng vật liệu nhẹ có những ưu điểm gì và tại sao đây lại là lựa chọn lý tưởng cho nhiều gia đình hiện đại? Hãy cùng khám phá những thông tin quan trọng để bạn có thể đưa ra quyết định thông minh cho dự án cải tạo của mình.

vat-lieu-nhe-trong-xay-dung
Vật liệu xây dựng nhẹ giúp cải tạo, cơi nới ngôi nhà của bạn bền đẹp mà tiết kiệm

Vật liệu xây dựng nhẹ là gì?

Vật liệu xây dựng nhẹ là tên gọi chung cho các vật liệu xây dựng có khối lượng nhẹ nhưng khả năng chịu lực cao so với vật liệu xây dựng truyền thống như bê tông, gạch và đá. Những vật liệu này thường được sử dụng để xây dựng các công trình mà yêu cầu trọng lượng nhẹ, cấu trúc linh hoạt, hoặc để giảm tải trọng lên cấu trúc ngôi nhà có nền móng yếu. 

Ưu điểm của vật liệu xây dựng nhẹ là khả năng tối ưu trọng lượng tổng thể của cả công trình mà vẫn đảm bảo độ bền vững và những tính chất kỹ thuật cần thiết. Những vật liệu nhẹ được dùng trong xây dựng có thể kể đến như: gạch nhẹ, bê tông nhẹ, nhựa vinyl, tấm thạch cao…

Lợi ích và thách thức trong quá trình sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng 

Thời gian gần đây, xây nhà bằng vật liệu nhẹ đã trở thành xu hướng mới trên thế giới và ở Việt Nam. Vật liệu nhẹ như: Gạch, tường, trần bê tông vừa mang lại hiệu quả kinh tế như giảm chi phí, thi công nhanh vừa bảo vệ môi trường. Sở dĩ nói vậy là vì những vật liệu này thường có xếp hạng năng lượng thấp hơn so với vật liệu truyền thống do đó trong suốt vòng đời vật liệu siêu nhẹ sẽ sử dụng năng lượng ít hơn. Các vật liệu nhẹ này còn có khả năng cực nhanh với những thay đổi về nhiệt độ như khả năng làm mát nhanh khi thời tiết nóng.

Được sản xuất từ các vật liệu tự nhiên vỏ dừa, vỏ sầu riêng nên thời gian và chi phí sản xuất thấp, thân thiện với môi trường và có tính linh hoạt cao trong thiết kế như có thể có thể sản xuất theo nhiều hình dáng khác nhau tùy vào mục đích thiết kế. 

Tuy nhiên nhiều người cũng cho rằng với chi phí xây dựng nhà giá rẻ như vật thì chất lượng công trình sẽ kém, chỉ mang tính tạm bợ không lâu dài. Điều đó là hoàn toàn sai lầm vì chi phí rẻ còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của công trình và các đối tượng. Nếu bạn có hiểu biết sâu sắc về các vật liệu xây dựng nhẹ hiện nay thì việc sử dụng chúng để xây dựng, cơi nới, cải tạo một ngôi nhà vừa tiết kiệm mà vẫn đảm bảo tính an toàn, tính kỹ thuật và sự bền vững là điều hoàn toàn có thể. 

Ví dụ, những mô hình nhà giá rẻ bằng vật liệu nhẹ phổ biến nhất là những cửa hàng, quán ăn, phòng trọ công nghiệp. Bởi những mô hình này thời gian sử dụng không quá lâu mà lại yêu cầu thời gian thi công phải nhanh nhất để sớm đi vào hoạt động để chủ đầu tư nhanh thu hồi vốn và tiết kiệm chi chi phí để đầu tư vào các hạng mục khác. Hay những ngôi nhà trọ cho thuê ở các khu công nghiệp thường có giá cho thuê thấp, lâu thu hồi vốn nên chủ yếu là các dãy nhà cấp 4. Thay vì xây nhà 2-3 tầng theo kiểu truyền thống thì với chi phí cao mà lại mất nhiều thời gian thi công thì sử dụng vật liệu nhẹ để xây nhà trọ đang ngày càng phổ biến.

Việc sử dụng vật liệu nhẹ trong vấn đề cải tạo nâng tầng nhà đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn cả bởi chúng mang tới nhiều hiệu quả cao hơn.

vat-lieu-nhe-trong-xay-dung-2
Lợi ích và thách thức trong quá trình sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng

Các vật liệu nhẹ thường dùng để xây dựng, cơi nới và cải tạo nhà ở

Để xây một ngôi nhà hay cơi nới, cải tạo căn nhà mà không làm tăng quá nhiều trọng lượng lên nền móng thì sử dụng vật liệu nhẹ sẽ là giải pháp được ưu tiên. Thông thường các vật liệu để sửa chữa, nâng tầng nhà ở sẽ gồm 4 vật liệu nhẹ sau:

  • Bê tông siêu nhẹ
  • Gạch bê tông nhẹ
  • Gạch nhựa Vinyl
  • Khung thép tiền chế 

Ưu điểm khi xây nhà bằng vật liệu nhẹ

Giảm trọng tải lên công trình 

Trọng tải của cả công trình nhà ở đều phụ thuộc vào nền móng và cột dầm nhưng dù có tính toán kỹ lưỡng và xây dựng bằng gạch nung, xi măng cốt thép kiểu truyền thống thì về lâu dài nền móng cũng sẽ có hiện tượng sụt lụt xuất hiện. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để vừa giảm trọng tải lên cả công trình mà vẫn đảm bảo, an toàn cho toàn bộ kết cấu của ngôi nhà. Giải pháp tốt nhất hiện nay đó chính là sử dụng những vật liệu nhẹ mới trong xây dựng như gạch nhẹ, tấm bê tông nhẹ, tấm nhựa vinyl… 

Đa dạng nhu cầu sử dụng 

Để hoàn thành một ngôi nhà cần phải có tường xây, vách ngăn, trần nhà, sàn nhà… và mỗi phần sẽ có những yêu cầu riêng về độ bền và và thẩm mỹ. Và vật liệu nhẹ đủ sức đáp ứng tất cả:

  • Xây tường cao, chịu lực lớn thì dùng gạch bê tông nhẹ AAC.
  • Xây tường bao, vách ngăn chịu lực ít thì dùng gạch bọt khí CLC, gạch xốp nhẹ EPS..
  • Làm sàn thẩm mỹ cao thì dùng tấm sàn gỗ, sàn cao su… còn sàn chịu lực thì dùng tấm bê tông Cemboard.

Tiết kiệm chi phí

Vật liệu xây dựng nhẹ rẻ hơn rất nhiều so với các vật liệu truyền thống khác mà độ bền lại cao, cứng, chịu được trọng tải lớn nên giúp khách hàng giảm tối đa chi phí nền móng, sắt thép cho kết cấu. Đồng thời giảm chi phí thuê nhân công và thời gian hoàn thiện.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển của vật liệu xây dựng nhẹ cũng thấp hơn, giúp tiết kiệm được kha khá chi phí trong tổng chi phí.

vat-lieu-nhe-trong-xay-dung-2
Xây nhà bằng vật liệu nhẹ giúp tiết kiệm chi phí

Nhược điểm của vật liệu xây dựng siêu nhẹ

Ngoài những ưu điểm kể trên, vật liệu xây dựng nhẹ cũng có những nhược điểm có thể kể đến như:

  • Không phù hợp làm nền móng: Vì nền móng cần sử dụng các vật liệu có trọng lượng lớn để tăng độ ổn định cho kết cấu của toàn bộ ngôi nhà và vật liệu nhẹ chỉ thích hợp cho việc xây dựng không gian từ tầng trệt trở lên.
  • Cần đầu tư công nghệ cao: Dây chuyền và công nghệ sản xuất vật liệu nhẹ cần chi phí đầu tư ban đầu rất cao và còn tốn thời gian trong việc chuyển giao công nghệ.
  • Chưa phổ biến và được tin dùng nhiều như vật liệu xây truyền thống: Mặc dù vật liệu nhẹ đang ngày càng phổ biến, mọi người vẫn lựa chọn tin tưởng các vật liệu truyền thống để xây một ngôi nhà hơn. Và dùng vật liệu nhẹ để trang trí kiến trúc ngôi nhà sẽ được ưa chuộng hơn. 

Có nên xây nhà bằng vật liệu nhẹ

Từ những thông tin trên, ta có thể thấy vật liệu nhẹ có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm,. Đặc biệt chúng rất thích hợp với ngành xây dựng hiện đại không chỉ vì khối lượng nhẹ, chống nóng, cháy tốt mà còn vì chúng là loại vật liệu xanh thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, xây nhà bằng vật liệu nhẹ sẽ là xu hướng xây nhà trong tương lai vì những giá trị mà nó mang đến. Tuy nhiên bạn cũng cấn chú trọng tìm và thuê đội ngũ thi công có chuyên môn, kinh nghiệm và hiểu biết về vật liệu nhẹ để căn nhà kiên cố, bền đẹp và an toàn nhất.  

Vật liệu xây dựng nhẹ dùng để làm gì?

Là một vật liệu xây dựng mới có nhiều ưu điểm vượt trội, vật liệu xây dựng nhẹ ngày càng được ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau như cải tạo, cơi nới nhà bằng vật liệu nhẹ, nâng tầng nhà bằng vật liệu nhẹ hoặc xây nhà bằng vật liệu nhẹ.

Cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ

Cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ chính là giải pháp tối ưu nhằm giảm trọng lượng cho ngôi nhà, nhất là với những căn nhà có nền móng yếu. Hơn nữa quá trình thi công vật liệu nhẹ nhanh, giúp tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. 

Cơi nới nhà bằng vật liệu siêu nhẹ

Diện tích nhà ở quá chật hẹp khiến nhiều người loay hoay tìm cách cơi nới. Bởi nếu thực hiện cơi nới theo cách xây dựng truyền thống vừa thiếu tính thẩm mỹ vừa khá tốn tiền. Tuy nhiên, dù kinh tế không đủ thì bạn vẫn có thể thực hiện cơi nới nhà cửa để tăng không gian sống của gia đình bằng vật liệu nhẹ. Đây là giải pháp vừa tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo tính an toàn, thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. 

Nâng tầng nhà bằng vật liệu nhẹ

Thay thế cho phương pháp xây dựng truyền thống có nhiều điểm hạn chế thì nâng tầng nhà bằng vật liệu nhẹ đang trở thành một giải pháp tiện ích và hấp dẫn tại Việt Nam. Không chỉ đem lại lợi ích về chi phí, thời gian mà còn giúp tạo ra không gian sống linh hoạt với thiết kế độc đáo, nhất là được ứng dụng nhiều cho các hạng mục làm thêm phòng trên sân thượng của căn nhà.

vat-lieu-nhe-trong-xay-dung-4
Nâng tầng nhà bằng vật liệu nhẹ giúp mở rộng không gian sống

Xây nhà bằng vật liệu nhẹ

Thực tế, việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng nhà cửa thường kết hợp các loại vật liệu nhẹ và thông thường với nhau trong xây dựng để đảm bảo yếu tố kỹ thuật, chất lượng cho công trình tốt nhất. Theo các chuyên gia xây dựng, nếu bạn xây nhà bằng vật liệu nhẹ ngay từ đầu có thể tiết kiệm từ 10 – 15% chi phí xây thô của ngôi nhà.

HCT chuyên cung cấp dịch vụ thi công xây dựng, cơi nới, cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Vật liệu nhẹ là loại vật liệu mới và đòi hỏi tính kỹ thuật thi công cao nên không phải đơn vị nào cũng có đủ năng lực để thực hiện. Do đó, việc lựa chọn đơn vị thi công vật liệu nhẹ uy tín là rất cần thiết. 

HCT tự tin là 1 trong những công ty thi công xây dựng, cơi nới và cải tạo nhà bằng nguyên vật liệu nhẹ chuyên nghiệp uy tín với nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam. Với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư giỏi và đội ngũ công nhân tay nghề cao – HCT may mắn được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Chúng tôi cam kết đem đến cho bạn công trình nâng cấp tầng nhà, nâng tầng bằng vật liệu nhẹ ở HN đáp ứng công năng – thẩm mỹ – phong thủy.

Hãy lựa chọn loại vật liệu xây dựng nhẹ thích hợp để nâng cao chất lượng cho ngôi nhà của bạn. Nếu Quý khách hàng có vấn đề gì về việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng, liên hệ ngay HCT để được tư vấn miễn phí.