Vật liệu bê tông nhẹ là gì? Các loại vật liệu bê tông nhẹ phổ biến hiện nay

Đóng góp bởi: Gmax Manager 114 lượt xem Đăng ngày 02/05/2024

Vật liệu bê tông nhẹ hay bê tông khí đang được các chủ thầu áp dụng nhiều ở các công trình. Đây là một vật liệu mới trong ngành xây dựng và khá mới mẻ với người tiêu dùng, nên hôm nay HCT sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về loại vật liệu này cho mọi người nhé!

vat-lieu-be-tong-nhe-1
Vật liệu bê tông nhẹ là gì?

Vật liệu bê tông nhẹ là gì?

Vật liệu bê tông nhẹ là gì?

Bê tông nhẹ là loại bê tông được xử lý qua công nghệ sản xuất như chưng cất trong áp suất cao hoặc phối trộn với những nguyên liệu đặc thù như cốt sợi, hạt xốp EPS, bột nhôm… Khối lượng của loại vật liệu này dao động từ 1200-1900kg/m3, ít hơn so với vật liệu truyền thống là 2500kg/m3.

Cấu tạo của vật liệu bê tông nhẹ

Bê tông vật liệu nhẹ được làm bằng vật liệu thô nhẹ và đôi khi một phần hoặc toàn bộ cốt liệu mịn nên nhẹ hơn cốt liệu thông thường. Kết cấu bê tông nhẹ có mật độ dao động từ 1440 đến 1840 kg/m³. 

Vật liệu được sử dụng trong bê tông nhẹ thường là các đá phiến, đất sét hoặc đá phiến mở rộng được nung trong lò quay để phát triển cấu trúc xốp. 

vat-lieu-be-tong-nhe-2
Cấu tạo của vật liệu bê tông nhẹ

Đặc điểm và ứng dụng của bê tông vật liệu nhẹ

Bê tông nhẹ mang đầy đủ các đặc điểm đặc trưng của vật liệu nhẹ, đó là:

  • Chống nóng tốt
  • Bê tông nhẹ có khả năng chống cháy tối đa 6 giờ kể từ khi có hỏa hoạn.
  • Cách âm tốt nhờ các cấu trục bọt khí.  

Từ những ưu điểm trên, bê tông nhẹ được ứng dụng trong nhiều hạng mục của công trình như:

  • Tôn nền nhà mà không gây ảnh hưởng đến nền móng hay gây sụt lún nền nhà ở. Có khả năng chống thẩm thấu tốt nên hay được sử dụng cho các nhà vệ sinh.
  • Làm kết cấu tường vách một cách nhanh chóng mà bền bỉ, ít khi bị mối mọt.
  • Sàn bê tông nhẹ lắp ghép

Các loại bê tông nhẹ phổ biến hiện nay

Hiện nay, chủ yếu có 3 loại bê tông vật liệu nhẹ đó là bê tông khí chưng áp, bê tông bọt khí và bê tông nhẹ EPS.

Bê tông khí chưng áp

Bê tông khí chưng áp còn gọi là bê tông nhẹ AAC (ALC) thường có trọng lượng khô dưới 1000 kg/m3 với cấu trúc rỗng chứa lỗ khí thông nhau làm cho trọng lượng nhẹ khối bê tông hơn. Nguyên vật liệu gồm xi măng, nước, cát thạch anh, vôi, thạch cao được nghiền mịn 2500-2800 cm2/g rồi được đông kết trong lò hấp hơi nước bão hòa có nhiệt độ và áp suất cao gọi là chưng áp suất.

Bê tông bọt khí

Bê tông bọt khí không chưng áp hay còn gọi là bê tông CLC có chứa các hệ thống cấu trúc bọt khí là phụ gia chất tạo bọt chiếm 70-80% cấu tạo của khối bê tông. Cấu trúc này kín, vững chắc có đặc tính chống thấm nước, chống nóng và cách âm. Nguyên liệu bao gồm xi măng, cát hoặc tro bay, chất tạo bọt và sợi pp được đông kết trong điều kiện tự nhiên. Ngoài ra, nó cũng có tên gọi khác là xi măng bọt vì không chứa cốt liệu thô.

vat-lieu-be-tong-nhe-3
Bê tông bọt khí

Bê tông nhẹ EPS

Bê tông xốp EPS (Polystyrene concrete) sử dụng hạt xốp EPS trên cơ sở xi măng, cốt liệu nhẹ polystyren, nước và phụ gia, được nhào trộn thành hỗn hợp vữa sệt sệt, sau đó đúc sẵn thành khối hoặc tấm và đóng rắn trong môi trường tự nhiên. Nó được biết tới với khả năng chống nóng cách nhiệt tuyệt vời nhờ hạt EPS có tính cách nhiệt.

Một số câu hỏi thường gặp về bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ có tốt không?

Bê tông nhẹ có nhiều ưu điểm bao gồm trọng lượng nhẹ hơn so với bê tông thông thường, giúp giảm tải trọng lên cấu trúc và tiết kiệm chi phí xây dựng. Đồng thời, tính cách âm và cách nhiệt tốt của bê tông nhẹ cũng tạo ra một môi trường sống thoải mái và tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng bê tông nhẹ có thể có độ bền và khả năng chịu lực thấp hơn so với bê tông thông thường, và cần được sử dụng một cách cẩn thận để đảm bảo tính an toàn và ổn định của công trình xây dựng. 

Sàn bê tông nhẹ chịu lực được bao nhiêu?

Mỗi loại sàn bê tông sẽ có khả năng chịu lực khác nhau. Trên thị trường sàn bê tông, tấm Cemboard là được ưa chuộng nhất với khả năng chịu lực dao động từ 24kg/m2 – 30kg/m2. Kích thước tiêu chuẩn là 1220 x 2440= 2.97m2/tấm với độ dày linh hoạt 16mm, 18mm, 20mm.

Có thể thấy, khả năng chịu lực của tấm sàn bê tông siêu nhẹ rất lớn, với khổ độ đan xương sắt 407mm x 1220mm lực chịu tải dàn đều lên đến 790kg/m2. Đây là mức chịu lực lý tưởng mà các loại sàn nhẹ khác không làm được.

vat-lieu-be-tong-nhe-4
Sàn bê tông nhẹ chịu lực được bao nhiêu?

Bê tông nhẹ có giá bao nhiêu?

Giá tấm sàn bê tông siêu nhẹ: có giá giao động từ 186.000/m2 – 300.000/m2. Đây đơn giản là giá vật tư chưa kể hệ kết cấu thép và nhân công.

Tóm lại, vật liệu bê tông nhẹ mang lại nhiều lợi ích trong ngành xây dựng. Nếu như bạn quan tâm đến việc xây dựng vách tường vật liệu nhẹ, hãy liên hệ ngay HCT để được tư vấn nhé!