9 vật liệu xây dựng nhẹ và cứng cho ngôi nhà bền lâu

Đóng góp bởi: Gmax Manager 498 lượt xem Đăng ngày 01/05/2024

Các loại vật liệu xây dựng nhẹ đang dần thay thế cho vật liệu truyền thống trong xây dựng bởi chúng chúng có nhiều ưu điểm nổi bật. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vật liệu nhẹ và top 10 vật liệu xây dựng nhẹ và cứng tốt nhất năm 2024 nhé!

Vật liệu xây dựng nhẹ là gì?

Vật liệu xây dựng nhẹ là các loại vật liệu có khối lượng thấp so với vật liệu xây dựng truyền thống như bê tông, gạch và đá. Những vật liệu này thường được sử dụng để xây dựng các công trình mà yêu cầu trọng lượng nhẹ, cấu trúc linh hoạt, hoặc để giảm tải trọng lên cấu trúc hoặc nền móng. Đặc điểm chung của vật liệu xây dựng nhẹ là chúng có khả năng mang lại hiệu quả trong việc giảm trọng lượng tổng thể của công trình mà vẫn đảm bảo độ bền và tính chất kỹ thuật cần thiết.

vat-lieu-xay-dung-nhe-1
Vật liệu xây dựng nhẹ là gì?

Các vật liệu nhẹ độ bền cao trong xây dựng tốt nhất hiện nay

Bê tông siêu nhẹ 

Bê tông siêu nhẹ là loại bê tông đã được xử lý qua công nghệ sản xuất như chưng trong áp suất cao hoặc phối trộn với các nguyên liệu đặc thù như cốt sợi, hạt xốp ÉP, bột nhôm… từ đó tạo ra được hỗn hợp bê tông nhẹ hơn bê tông truyền thống.

Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường, bê tông siêu nhẹ đã được ưa chuộng rộng rãi không chỉ bởi các nhà thầu mà còn cả chủ đầu tư. Không chỉ có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với bê tông truyền thống, bê tông nhẹ còn có khả năng nổi trên mặt nước, cách nhiệt và cách âm tốt, đồng thời đảm bảo tính an toàn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp bê tông siêu nhẹ với giá cả tốt. Dưới đây là bảng giá bê tông siêu nhẹ tại HCT mà các bạn có thể tham khảo:

Gạch bê tông nhẹ

Gạch bê tông nhẹ còn được gọi là sạch siêu nhẹ hay gạch ACC hoặc bê tông nhẹ ACC, được sản xuất từ vật liệu bê tông khí chưng áp với công nghệ hiện đại.

Gạch nhẹ AAC được đánh giá là vật liệu xây tường nhẹ khá phổ biến bởi nhiều ưu điểm vượt trội như cách âm, cách nhiệt và độ bên cao, hơn nữa nó chỉ có trọng lượng bằng 1/3 gạch đỏ. Gạch có trọng lượng chỉ bằng ⅓ gạch nung đỏ thông thường. Bên cạnh đó, gạch AAC cũng có khả năng cách âm, cách nhiệt và độ bền cao. Hiện nay người ta ứng dụng gạch AAC để xây dựng nhiều công trình nhà ở, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại… vì khả năng dễ dàng thi công, đẩy nhanh tiến độ và giảm chi phí đầu tư.

Ngoài ra còn có gạch CLC được sản xuất với dây chuyền nhỏ lẻ, thủ công hơn với chi phí thấp hơn và cũng được khá nhiều người lựa chọn sử dụng.

Một số loại bê tông nhẹ được sử dụng phổ biến hiện nay đó là:

vat-lieu-xay-dung-nhe-2
Gạch bê tông nhẹ

Tấm bê tông nhẹ ALC

Tấm bê tông nhẹ ALC được sản xuất từ các vật liệu bê tông siêu nhẹ – bê tông khí chưng áp AAC có khả năng chịu tải cao, chống cháy, chống nóng, chịu uốn và cách nhiệt vượt trội. Chúng thường được sử dụng trong việc lắp ghép xây nhà thông minh vì ưu điểm lắp ghép nhanh chóng, bề mặt tường bằng phẳng, chắc chắn và có tính thẩm mỹ cao.

Ngoài dùng để làm tường, vách ngăn, sàn lắp ghép thì tấm bê tông nhẹ ALC còn được dùng để làm trần mà mái lợp lắp ghép.

Tấm bê tông nhẹ EPS

Tấm bê tông nhẹ EPS là vật liệu bê tông siêu nhẹ có dạng tấm panel lắp ghép gần giống với tấm bê tông nhẹ ALC. Sự khác biệt duy nhất nằm ở vật liệu và công nghệ sản xuất.

Tấm bê tông nhẹ EPS được sản xuất bởi hỗn hợp bê tông trộn cùng hạt xốp EPS có trọng lượng nhỏ giúp tăng thể tích, giảm tổng trọng lượng của bê tông và tăng tính cách nhiệt, chống nóng. Hiện nay, tấm bê tông ESP còn được trang bị một lớp vỏ áo tương tự như Cemboard nên bề mặt của nó rất bằng phẳng.

ESP chủ yếu được dùng làm vách ngăn, làm tường, sàn lắp ghép  với khả năng chịu tải, chống va đập và tính ổn định cao trong kết cấu.

Tấm bê tông nhẹ Cemboard

Tấm bê tông nhẹ Cemboard là tấm xi măng cốt sợi siêu nhẹ với đặc điểm chiều dày mỏng chỉ từ 10 đến 20 mm, trọng lượng khá nhẹ và dễ dàng vận chuyển, thi công lắp đặt. Ưu điểm của tấm bê tông nhẹ Cemboard là chịu nước, chống ẩm mốc, chống cháy, cách âm, cách nhiệt, chống mối mọt, khi sử dụng không bị cong vênh, rạn nứt và độ bền cao. Tấm xi măng Cemboard thường được dùng làm vách ngăn, làm trần, làm mái.

Thông thường tấm bê tông nhẹ Cemboard thường được dùng làm vách ngăn, làm trần, làm mái hoặc dùng để che hệ thống động cơ điện, che đường ống nước phía dưới ban công hoặc phía mặt tiền. 

vat-lieu-xay-dung-nhe-3
Tấm bê tông nhẹ Cemboard

Tấm thạch cao

Có thể nói thạch cao là một trong những vật liệu nhẹ bền được nhiều người ưa chuộng bởi trọng lượng vừa nhẹ mà hiệu quả sang trọng và thẩm mỹ khi thi công xong lại cao. Hiện nay, tấm thạch cao được chia thành 2 loại là tấm trần thạch cao và tấm tường vách thạch cao.

  • Tấm trần thạch cao được sử dụng để làm trần nhà trong nhiều công trình từ nhỏ đến lớn giúp linh hoạt trong việc điều chỉnh cao độ và kích thước theo thiết kế.
  • Tấm tường thạch cao được sử dụng để làm vách ngăn trong các công trình vì ưu điểm nhẹ, dễ thi công và có tính thẩm mỹ.

Tấm sàn gỗ nhẹ

Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn lát sàn gỗ nhẹ vì có tính thẩm mỹ cao, màu sắc và vân gỗ cũng đem lại cảm giác sang trọng, tinh tế. Không chỉ thế tấm sàn gỗ nhẹ còn giúp giảm nhẹ trọng tải lên hệ thống cột kèo, dầm móng của ngôi nhà. 

Có 2 loại sàn gỗ chính là sàn gỗ nhẹ tự nhiên và sàn gỗ nhẹ công nghiệp. Gỗ tự nhiên có độ bền lâu, khả năng chống nước tốt hơn nên sẽ có giá thành cao hơn. Còn gỗ công nghiệp được ép bằng nhiều vật liệu nên có giá thành thấp và tất nhiên là độ bền sẽ kém hơn. 

Tấm sàn tre Bamboo nhẹ

Tấm sàn tre Bamboo nhẹ được sản xuất từ nguyên liệu tre nứa. Sàn nhà làm từ tấm Bamboo có tính thẩm mỹ cao và mang tới cảm giác mát mẻ trong những ngày thời tiết nóng bức. Ngoài ra, tấm Bamboo cũng có trọng lượng rất nhẹ so với gạch lát thông thường.

vat-lieu-xay-dung-nhe-4
Tấm sàn tre Bamboo nhẹ

Tấm nhựa vinyl, sàn cao su (Rubber Floor)

Tấm nhựa vinyl có độ dày chỉ khoảng 3mm và đa dạng về màu sắc, hoạ tiết và dễ dàng thi công. Khi dán không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn cực kỳ khó phân biệt giữa vật liệu thật và vinyl. Với giá thành rẻ hơn mà vẫn đẹp nên đây là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Sàn cao su cũng khá được ưa chuộng bởi trọng lượng nhẹ, độ bền cao và khả năng chịu lực tốt. Những loại sàn này lại khó thi công hơn vì phải chú ý đến loại keo dán chuyên dụng. 

Vì sao nên sử dụng vật liệu nhẹ trong cải tạo nâng tầng nhà?

Việc sử dụng vật liệu nhẹ trong vấn đề cải tạo nâng tầng nhà đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn cả bởi chúng mang tới nhiều hiệu quả cao hơn. Dưới đây là những ưu nhược điểm của vật liệu nhẹ trong xâu dựng:

Ưu điểm của vật liệu nhẹ trong xây dựng

Trọng lượng nhẹ

Ưu điểm đầu tiên của vật liệu xây dựng nhẹ là gì chắc hẳn ai cũng có thể nghĩ tới bởi cái tên đã nói lên tất cả. Trọng lượng của các vật liệu nhẹ nhẹ hơn rất nhiều lần so với vật liệu truyền thống. Điều này tạo ra rất nhiều giá trị từ quá trình sản xuất cho đến thi công như: giảm chi phí vận chuyển, chi phí thi công…

Đồng thời sử dụng các vật liệu xây dựng nhẹ còn giúp giảm trọng tải lên các cột dầm, cột bê tông, cốt thép ở mức tối đa, nhất là đối với các công trình lớn, tòa nhà cao tầng. Chính vì vậy, nó giúp hạn chế hiện tượng sụt lún nhà ở và mang lại tính ổn định cao trong kết cấu tổng thể của ngôi nhà, tiết kiệm chi phí bê tông sắt thép của toàn bộ công trình.

Ngoài ra, vật liệu xây dựng có trọng lượng nhẹ còn giúp đẩy nhanh tiến độ vận chuyển và thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành, công trình đi vào hoạt động sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chủ đầu tư. 

Độ bền cao

Vật liệu nhẹ và cứng có độ bền cao là ưu điểm được rất nhiều người công nhận. Vật liệu nhẹ cứng và bền chủ yếu thể hiện ở các tính năng như độ cứng cao, có khả năng chống nước và thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, khí hậu. Kể cả chịu lực va đập mạnh và những ảnh hưởng khắc nghiệt của môi trường thì vật liệu xây dựng nhẹ vẫn có tuổi thọ lâu dài, độ bền cao. 

Khả năng cách âm, cách nhiệt

Những vật liệu xây dựng nhẹ hiện nay đều cho thấy sự vượt trội về khả năng cách âm và cách nhiệt. Các nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy những bức tường bằng bê tông siêu nhẹ AAC, ALC có khả năng cách âm gấn 2-3 lần so với các vật liệu xây dựng truyền thống khác. Bên cạnh đó, khả năng cách nhiệt của vật liệu nhẹ cũng gấp 6-8 lần so với vật liệu thông thường và đây được coi là tính năng mạnh mẽ, nổi trội nhất. 

Ngoài ra, vật liệu nhẹ cũng có khả năng chống cháy, nhất là gạch siêu nhẹ AAC, tấm panel ALC đạt tiêu chuẩn EI240 có khả năng chống cháy cao nhất trong các vật liệu nhẹ xây nhà hiện nay gấp 2- 3 các vật liệu nhẹ thông thường khác. 

Tiết kiệm chi phí

Vật liệu xây dựng nhẹ rẻ hơn rất nhiều so với các vật liệu truyền thống khác mà lại bền, cứng, chịu được trọng tải lớn nên giúp khách hàng giảm tối đa chi phí nền móng, sắt thép cho kết cấu. Đồng thời giảm chi phí thuê nhân công và thời gian hoàn thiện.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển của vật liệu xây dựng nhẹ cũng thấp hơn, giúp tiết kiệm được kha khá chi phí trong tổng chi phí.

Nâng cao giá trị sống

Vật liệu nhẹ có những đặc tính ưu việt như độ bền cao, tuổi thọ lớn, khả năng cách nhiệt, cách âm, chống nóng, chống cháy cao. Vì vậy những ngôi nhà được xây bằng các vật liệu này sẽ ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ ngoài trời giúp nhà ấm hơn vào mùa đông, mát hơn vào mùa hè. Từ đó làm giảm lượng tiêu thụ điện năng, khí đốt và giảm khí thải tới môi trường.

Thân thiện môi trường

Vật liệu xây dựng nhẹ là vật liệu xanh được sản xuất không sử dụng tài nguyên, không nung đốt nên không gây ảnh hưởng tới môi trường và đóng góp đáng kể việc giảm khí thải nhà kính. Và đây cũng là xu hướng phát triển quan trọng trong ngành công nghiệp xây dựng ở nước Việt Nam ta trong tương lai. 

Nhược điểm của vật liệu xây dựng siêu nhẹ

Ngoài những ưu điểm kể trên, vật liệu xây dựng nhẹ cũng có những nhược điểm, có thể kể đến như:

Không phù hợp làm nền móng

Không nên sử dụng vật liệu xây dựng nhẹ làm nền móng bởi nền nóng là kết cấu bắt buộc phải dùng vật liệu có trọng lượng cao để tăng độ ổn định cho kết cấu của toàn bộ ngôi nhà. Kết cấu móng nên được làm bằng các vật liệu truyền thống như: bê tông cốt thép, gạch xi măng cốt liệu block, gạch đỏ đặc… Chỉ nên dùng vật liệu nhẹ cho không gian từ tầng trệt trở lên. 

Cần đầu tư công nghệ cao

Việc sản xuất vật liệu xây dựng nhẹ cần áp dụng những dây chuyền sản xuất công nghệ cao, thường là những dây chuyền lớn, chi phí đầu tư ban đầu rất cao. Không những thế những dây chuyền sản xuất này còn tốn rất nhiều thời gian trong việc chuyển giao công nghệ.

Chính vì vậy, vật liệu nhẹ gặp khó khăn trong việc sản xuất ồ ạt mặc dù giá trị của chúng cao. 

Chưa phổ biến như vật liệu xây truyền thống

Đa số vẫn sử dụng các nguyên liệu truyền thống vì chúng dễ tìm mà lại quen thuộc nên người dùng có cảm giác an tâm hơn. Có thể thấy các vật liệu xây dựng nhẹ vẫn chưa có nhiều chỗ đứng trong lĩnh vực xây dựng là vì thế. Hơn nữa, hiện nay vật liệu nhẹ thường được chú trọng sử dụng trong việc trang trí kiến trúc hơn nên cần đẩy mạnh định hướng sử dụng vật liệu nhẹ trong tương lai. 

vat-lieu-xay-dung-nhe-6
Chưa phổ biến như vật liệu xây truyền thống

Ứng dụng của vật liệu xây nhẹ để xây nhà

Với nhiều ưu điểm nổi trội, vật liệu xây dựng nhẹ được ứng dụng trong việc xây nhà tại các hạng mục sau:

Vật liệu nhẹ làm tường

Làm tường nhà bằng vật liệu nhẹ bởi chúng có khả năng cách nhiệt, cách âm, giảm trọng lượng tổng thể của toàn bộ công trình. Ngoài ta, tường bằng vật liệu nhẹ còn giúp tăng tính linh hoạt trong thiết kế và làm giảm tiếng ồn trong nhà. 

Vật liệu nhẹ làm vách ngăn

Vật liệu nhẹ được dùng làm vách ngăn phòng ngủ, phòng khách hay vách ngăn ngoài trời hay thậm chí là vách ngăn của phòng thu âm, quán karaoke bởi khả năng cách âm tốt. Ngoài ra vách ngăn vật liệu nhẹ với khả năng chống thấm tốt còn được dùng làm vách ngăn tại các không gian nhiều hơi nước, dễ bị ẩm mốc như nhà vệ sinh, nhà bếp.

Vật liệu nhẹ làm sàn nhà

Ngoài việc được dùng để làm tường, vách ngăn thì vật liệu nhẹ còn được dùng để làm sàn nhà ở, showroom hay nhà kho vì độ bền cao, cứng và chịu được trọng tải lớn. Tuy nhiên để tăng khả năng chịu lực của sàn cũng nên kết hợp với hệ thống khung sắt chắc chắn. 

Làm mái nhà bằng vật liệu nhẹ

Với khả năng chống nóng, cách nhiệt, vật liệu nhẹ còn được dùng làm mái chống nắng cho các công trình như nhà ở, trường học, chung cư, trung tâm thương mại nhằm làm giảm nhiệt độ cho toàn bộ căn phòng góp phần giảm lượng điện năng tiêu thụ cho toàn bộ căn nhà. 

Vật liệu nhẹ làm trần nhà

Nếu như việc sử dụng trần nhà bằng gỗ, bê tông tốn rất nhiều chi phí và thời gian thì việc sử dụng vật liệu nhẹ lại nhanh chóng và kinh tế hơn rất nhiều. Vật liệu nhẹ thường được làm trần nhà cho các công trình dân dụng như văn phòng, chung cư, nhà ở… với độ dày vừa phải vừa đảm bảo không quá nặng vừa đảm bảo kết cấu công trình. 

Vật liệu nhẹ tôn nền

Nền nhà thấp hơn đường sẽ khiến nước mưa tràn vào nhà, không khí trong nhà trở nên nóng bức hơn và tạo điều kiện cho côn trùng bò vào bên trong. Nâng nền bằng vật liệu nhẹ là giải pháp tốt nhất để giải quyết những tình trạng trên mà không làm ảnh hưởng tới cột móng. Bên cạnh đó, vật liệu nhẹ có trọng lượng thấp nên quá trình vận chuyển và thi công cũng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn mà còn làm giảm áp lực lên toàn bộ nền móng. Với khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, vật liệu nhẹ còn giúp không gian trong nhà của bạn mát mẻ và yên tĩnh hơn. 

vat-lieu-xay-dung-nhe-7
Vật liệu nhẹ tôn nền

Kết luận: Kích thước của vật liệu nhẹ xây tường lớn hơn so với vật liệu truyền thống, giúp tăng tốc độ xây dựng, tiết kiệm vữa, thời gian và công sức của thợ xây. Nhờ đó, lợi ích tài chính của chủ đầu tư được nâng cao rõ rệt. Vì những lý do này, nhiều hộ gia đình tại Việt Nam đã quyết định chọn gạch nhẹ thay vì gạch truyền thống để xây nhà.

Thi công vật liệu nhẹ uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Thi công xây nhà bằng vật liệu xây dựng nhẹ vừa giúp tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí lại vừa đảm bảo hiệu quả cũng như công năng sử dụng. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có đủ năng lực để có thể thực hiện cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ hay cơi nới nhà bằng vật liệu siêu nhẹ. Việc lựa chọn địa chỉ thi công cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng cơi nới nhà, cải tạo nhà của bạn.

HCT tự tin là 1 trong những công ty thi công cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ chuyên nghiệp uy tín tại Việt Nam. Hoạt động nhiều năm trong ngành xây dựng, có đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư giỏi và đội ngũ công nhân tay nghề cao – HCT may mắn được đông đảo khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Chúng tôi cam kết đem đến cho bạn công trình nâng cấp tầng nhà, nâng tầng bằng vật liệu nhẹ ở HN đáp ứng công năng – thẩm mỹ – phong thủy.

HCT luôn là đơn vị thi công cơi nới nhà bằng vật liệu siêu nhẹ được nhiều khách hàng tin tưởng bởi:

  • Sử dụng vật liệu chính hãng, chất lượng với giá cả hợp lý.
  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp, tiến hành khảo sát nền móng và cột chịu lực trong thực tế kỹ càng.
  • Sẵn sàng giải đáp thắc mắc, tư vấn tận tâm trong mọi khung giờ.
  • Tuân thủ luật xây dựng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
  • Báo giá cải tạo, cơi nới và sửa chữa nhà rõ ràng, trọn gói, cam kết không phát sinh thêm chi phí.
  • Có hợp đồng rõ ràng, đảm bảo quyền lợi đôi bên và có chính sách bảo hành công trình dài hạn.
  • Có giải pháp chuyên trị cho nhà yếu, nhà trong hẻm nhỏ, nhà chung cư cao cấp hạn chế tiếng ồn.

Bảng giá thi công tấm vật liệu nhẹ 3D Panel tại HCT

Mã ký hiệu Chủng loại sản phẩm Đường kính thép (mm) Đơn vị tính Đơn giá (vnd)
P50 Tấm P50 dày 50mm, xốp ESP dày 30 3 m2 190,000
P75 Tấm P75 dày 75mm, xốp ESP dày 40 3 m2 212,000
P75.05 Tấm P75 dày 75mm, xốp ESP dày 50 3 m2 224,000
P100 Tấm P100 dày 100mm, xốp ESP dày 60 3 m2 239,000
P100.08 Tấm P100 dày 100mm, xốp ESP dày 80 3 m2 261,000
P125 Tấm P125 dày 125mm, xốp ESP dày 80 3 m2 255,000
P125.10 Tấm P125 dày 125mm, xốp ESP dày 100 3 m2 290,000
P50.00 Tấm P50 dày 50mm, không có xốp ESP 3 m2 173,000
L Lưới L gia cố góc ngoài 2.6 m 21,000
U50 … 125 Lưới U gia cố cạnh hở tấm P50 đến P125 2.6 m 21,000
LC 240×480 Lưới gia cố góc cửa 5.2 2.6 tấm 10,000
LP Lưới gia cường 2.6 m2 39,000
G3D Đà tam giác 3d12 và đai Sin 2d6 3@12&2@6 m 88,000

Và đó là lý do tại sao bạn nên chọn công ty chúng tôi. Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực làm nhà bằng vật liệu xây dựng nhẹ HCT cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng sự hài lòng cao nhất. Quý khách hàng có nhu cầu cải tạo nhà cũ hay nâng cấp tầng nhà bằng vật liệu xây dựng nhẹ, hãy liên hệ ngay với HCT để được tư vấn và thi công với phương án tốt nhất .